Phát huy hiệu quả mô hình thư viện thân thiện Room to Read tại trường Tiểu học Hải Giang
Trong những năm qua, trường Tiểu học Hải Giang luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể cùng các bậc cha mẹ học sinh. Đặc biệt có sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hậu nhà trường đã có thư viện khang trang với diện tích 90m2. Thư viện được trang bị với đầy đủ bàn ghế, các kệ sách theo đúng mã màu, bảng biểu cũng như các góc sắp xếp khoa học, đẹp mắt. Để nguồn tài liệu thư viện đầy đủ, phong phú hơn, hàng năm nhà trường trích nguồn ngân sách nhà nước cấp bổ sung thêm các đầu sách. Ngoài ra nhà trường phát động phong trào quyên góp sách từ các tổ chức, cá nhân, giáo viên, học sinh và tổ chức Room to Read hỗ trợ đến nay thư viện đã có trên 3.000 đầu sách.
Thư viện trường Tiểu học Hải Giang
Mô hình thư viện thân thiện Room to Read được triển khai tại Trường Tiểu học Hải Giang từ năm học 2021 - 2022. Sau thời gian 3 năm triển khai từ năm 2021 đến năm 2024, mô hình Thư viện thân thiện Room to Read đã cho thấy những ưu việt so với thư viện truyền thống. Mô hình thư viện Room to Read lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay tại trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Đáng chú ý nhất là việc định hướng cho học sinh đọc sách theo trình độ, nhận thức. Những tiết cùng đọc và đọc to nghe chung, đọc cặp đôi, đọc cá nhân rất hấp dẫn học sinh. Sau khi đọc sách tại thư viện, học sinh có những hoạt động mở rộng cảm thụ riêng theo khả năng, năng khiếu xoay quanh chủ đề vừa được đọc. Các em có thể viết, vẽ, làm thơ, thảo luận, đóng kịch...tùy vào tư duy sáng tạo của bản thân.
Ngoài các tiết học chính khóa và ngoại khóa trong thư viện, học sinh còn được mượn sách về nhà, từ đó lan tỏa văn hóa đọc tới những người thân trong gia đình. Mô hình được đánh giá là phù hợp với độ tuổi tiểu học, hỗ trợ xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Thư viện thân thiện cũng có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm…Bên cạnh đó, tiết đọc thư viện được đưa vào thời khóa biểu cũng như xây dựng lịch mượn, trả sách cho tất cả các khối lớp.
Để duy trì và phát triển bền vững thư viện sau 3 năm hợp tác, ngày 21 tháng 5 năm 2024, trường Tiểu học Hải Giang được vinh dự đón ông Vi Hải Nam - quản lý tác nghiệp cấp cao khu vực phía bắc của tổ chức Room to Read và bà Nguyễn Thị Mây - phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hậu về thăm và hỗ trợ công tác thư viện tại trường.
Nói về mô hình thư viện, ông Vi Hải Nam chia sẻ: “Mô hình Thư viện thân thiện Room to Read tại trường Tiểu học Hải Giang đã và đang phát huy rất tốt vai trò, tác dụng đối với mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo tinh thần mà chương trình GDPT 2018 hướng tới. Từ việc triển khai mô hình, nhà trường còn tổ chức được nhiều hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, kích thích tinh thần ham học hỏi, tìm tòi của học sinh. Thư viện thân thiện được xây dựng từ cách bài trí kệ sách, tạo không gian để học sinh tham gia các hoạt động; học sinh được viết - vẽ về nhân vật trong truyện…, qua đó tiếp lửa phong trào đọc sách trong trường tiểu học”. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra những đóng góp quý báu cho nhà trường: “Chúng ta cần nghiên cứu để tổ chức thư viện thành không gian mở, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp học liệu. Cán bộ thư viện cần làm tốt công tác tuyên truyền giới thiệu sách để thu hút học sinh đến thư viện nhà trường. Bốn yếu tố gồm: nguồn tài liệu, cán bộ thư viện, người đọc, cơ sở vật chất/hạ tầng kỹ thuật cần được liên kết, đồng bộ để phát huy hiệu quả hoạt động thư viện trong các nhà trường”
Tại đây, sau khi tham quan thư viện, đoàn khách đã được dự tiết đọc tại thư viện. Đoàn đánh giá cao về tiết đọc thư viện của cô giáo Trần Thị Tươi.
Một số hình ảnh hoạt động của thư viện trong buổi tiếp đoàn:



Tin bài: Cô Trần Thị Tươi – Giáo viên trường Tiểu học Hải Giang