Trường THCS Hải Giang tổ chức HĐTN hướng nghiệp Phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử

Thực hiện Công văn số 737/KSBT-TTGDSK ngày 7/9/2023 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Nam Định và Hướng dẫn số 704/PGDĐT ngày 02/02/2023 của PGD&ĐT Hải Hậu về việc tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023, sáng ngày 25/12/2023, Trường THCS Hải Giang tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp với nội dung: “Phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử” nhằm tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh toàn trường để tiếp tục duy trì và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp không khói thuốc lá.

Tới dự hoạt động trải nghiệm có Thiếu tá Phạm Xuân Lâm và Thiếu tá Trần Tiến Quân - đại diện Công an xã Hải Giang, bác sỹ Đồng Thị Duyên - Trạm trưởng trạm y tế xã Hải Giang, đại diện Hội Cha mẹ học sinh nhà trường, các thầy cô giáo và học sinh toàn trường.

anh tin bai

anh tin bai

 Ảnh toàn cảnh của buổi trải nghiệm và đại biểu tham dự buổi trải nghiệm

Phần thứ nhất của chương trình, cô giáo Đỗ Thị Thu - TPT Đội TNTP, tuyên truyền các kiến thức về thuốc lá, thuốc lá điện tử. Các thành phần trong dung dịch thuốc lá, thuốc lá điện tử có thể gây ra nhiều tác hại như gây nghiện, gây bệnh tim, mạch, hô hấp, ung thư. Tiếp xúc nicotin ở trẻ vị thành niên sẽ ảnh hưởng xấu đến não bộ, học tập kém và rối loạn tâm thần, gây kích ứng đường hô hấp trên. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%.  Cô Đỗ Thị Thu cũng cung cấp một số kiến thức về pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và những hành vi bị nghiêm cấm sử dụng;  các địa điểm bị cấm hoàn toàn thuốc lá gồm cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, các phương tiện giáo thông ô tô, tàu bay, tàu điện,… và các mức xử phạt hành chính theo Nghị định 177/2020.

anh tin bai

Cô giáo Đỗ Thị Thu - TPT Đội TNTP, tuyên truyền các kiến thức về thuốc lá, thuốc lá điện tử

Cùng tham gia chương trình, cô Phạm Thị Duyên - Hiệu trưởng nhà trường đã   tương tác với học sinh qua một số câu  hỏi về tác hại và cách phòng chống thuốc lá, thuốc lá điện tử của các em học sinh tại nhà trường, gia đình và nơi công cộng. Cô chia sẻ “Thuốc lá điện tử hiện nay len lỏi vào trường học bằng cách giả dạng son môi, USB, bút, hoặc dạng hình khẩu súng,… với nhiều hương vị hấp dẫn như vani, nước hoa, gà rán, hoa quả (chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho), kẹo (như kẹo anh đào, kẹo bông gòn, kẹo chocolate, bạc hà)... Nó được ví như "Cạm bẫy hương vị" nên các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh và đặc biệt là các em học sinh phải chú ý đề phòng và hạn chế mua bán các loại đồ ăn, đồ dùng không rõ nguồn gốc.

Các em học sinh hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi và kể thêm một số đồ ăn như bánh - kẹo - chân gà nướng chưa rõ nguồn gốc có nhiều chất bảo quản có thể sẽ gây ngộ độc, mất cảm giác thật, tiềm ẩn chất gây nghiện. 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi tương tác của giáo viên

Phần cuối của chương trình, các em học sinh lớp 8A đã diễn xuất một tiểu phẩm nói về tác hại thuốc lá điện tử và cách thức thuốc lá điện tử len lỏi vào trong trường học; và được các thầy cô giáo, các chú Công an, các bậc Cha mẹ học sinh phát hiện, giúp đỡ, thức tỉnh các bạn học sinh thoát khỏi cạm bẫy của thuốc lá - thuốc lá điện tử. Nội dung tiểu phẩm cũng chính là thông điệp của nhà trường tới các thầy cô và tất cả các em học sinh: “Sống có ích, học tập chăm, rèn luyện tốt. Không hút thuốc vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng ”. Trường THCS Hải Giang sẽ quyết tâm thực hiện tốt các quy định, các chỉ thị,… về phòng chống tác hại của thuốc lá, vì một môi trường học đường không khói thuốc lá.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Các tiểu phẩm được các em sưu tầm và biểu diễn tại buổi trải nghiệm

Tin bài: Thầy Nguyễn Ngọc Trang - Tổ KHTN trường THCS Hải Giang



image

image advertisement

image

image
image
image

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Giang
Địa chỉ: UBND xã Hải Giang - huyện Hải Hậu - tỉnh  Định
Điện thoại:    * Email: xahaigiang.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND xã 
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang